Quan hệ trước hôn nhân và thủ dâm tội nào nặng hơn ?

Việc quan hệ tình dục trước khi kết hôn và việc thủ dâm cả hai đều là những hành vi xúc phạm tới giới răn thứ sáu trong Thập giới. Để xác định tội nào trong hai tội đó là tội nặng hơn chúng ta cần phải phân tích và cứu xét nhiều yếu tố liên hệ cả khách quan và chủ quan nữa. Khách quan mà nói, việc quan hệ tình dục trước hôn nhân – tức là ngoài hôn nhân – tức là tội gian dâm. Tội này trái nghịch cách nghiêm trọng với nhân phẩm và tính dục của con người. Ngoài ra, nó còn liên quan tới một người khác nữa và cũng có thể là một gương xấu nghiêm trọng khi làm băng hoại giới trẻ (xem GLCG 2353). Còn thủ dâm là việc chủ ý kích thích cơ quan sinh dục để đạt được khoái cảm tình dục. Dù thủ dâm là một hành vi tự bản chất là vô trật tự cách nghiêm trọng nhưng nó chỉ giới hạn nơi một con người, thường không liên quan đến một nhân vật khác. Xét về phương diện tương quan ta có thể coi tôi gian dâm nặng hơn tội thủ dâm.

Tuy nhiên để có một phán đoán đúng đắn về trách nhiệm luân lý của đương sự của tội thủ dâm còn phải xét tới tình trạng thiếu trưởng thành tình cảm, áp lực của các thói quen đã có, tâm trạng lo âu cũng như các yếu tố khác về tâm lý và xã hội. Các nhân tố này có thể làm cho sự qui tội luân lý được giảm khinh, thậm chí đến mức tối thiểu (xem GLCG 2352).

Chúng ta không thể có câu trả lời đơn giản và phổ quát cho vấn nạn: “sau khi thủ dâm có được rước lễ không?” Nguyên tắc chung: “Ai ý thức mình phạm tội nặng và chưa xưng tội trước, thì không được làm lễ và không được rước lễ, trừ khi có lý do quan trọng và không có dịp tiện đi xưng tội. Trong trường hợp này, họ phải tâm niệm về bổn phận thống hối trọn vẹn, bao gồm lòng dốc quyết đi xưng tội sớm ngần nào có thể” (GL 916). Thống hối trọn vẹn được Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo dạy rằng: “Khi sự ăn năn tội xuất phát từ lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự, thì được gọi là ăn năn tội ‘cách trọn’. Cách ăn năn tội này xoá bỏ các tội nhẹ; và cũng đem lại ơn tha thứ các tội trọng, nếu hối nhân quyết tâm đi xưng tội càng sớm càng tốt” (GLCG 1452). Hy vọng điều góp ý này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề.

Giáo Lý cũng hướng dẫn chúng ta trong việc giữ gìn nhân đức trinh khiết (bao gồm việc chừa tội thủ dâm) phải thực hành sự tự chủ là một công việc bền bỉ lâu dài, và trong một số giai đoạn cần phải nỗ lực nhiều hơn như trong tuổi thiếu niên và thanh niên. Khiết tịnh là một nhân đức luân lý, nhưng đồng thời cũng là hồng ân của Thiên Chúa, là ân sủng, là hoa trái của Thần Khí (xem GLCG 2341-2345). Việc cầu nguyện cũng rất cần thiết để có thể chiếm thủ nhân đức này. Ngoài ra, kinh nghiệm của các Thánh cũng khuyên chúng ta nên chạy đến với Đức Trinh Nữ Maria để xin Người cứu giúp và hỗ trợ chúng ta cách riêng trong việc giữ gìn nhân đức quí giá này.

Nếu bạn thấy hay, hãy bấm nút share để bạn bè cùng đọc

Trả lời